Chàng trai 20 tuổi Tăng nhãn áp vì suốt đêm ôm điện thoại di động

Tiểu Lý năm nay 20 tuổi, là một người mê chơi game, cả ngày chỉ ôm điện thoại di động. Một ngày, vào lúc đêm khuya, cũng là thời khắc mấu chốt "quyết định sinh mạng" của anh ta trên "chiến trường" game. Tiểu Lý cùng "chiến hữu" hợp tác chiến đấu, cuối cùng họ đã chiến thắng.

Sau một đêm "đánh nhau kịch liệt" trên điện thoại di động, giúp Tiểu Lý "gặt hái" được kết quả là "đôi mắt con thỏ" – hai mắt đỏ ngầu và sưng phồng, đột nhiên anh ta cảm thấy trước mắt có một sự mơ hồ, mờ ảo, Tiểu Lý còn cho rằng thị lực suy giảm là do anh mệt vì thức đêm, chỉ cần nghỉ ngơi là khỏi.

Cầm điện thoại suốt đêm để làm việc mình thích, chàng trai 20 tuổi suýt bị mù - Ảnh 1.

Tiểu Lý năm nay 20 tuổi, là một người mê chơi game, cả ngày chỉ ôm điện thoại di động.

Nhưng qua mấy ngày, cảm giác mắt đau và bị sưng chỉ tăng mà không giảm, Tiểu Lý lo lắng nên vội vàng đến Khoa Mắt của Bệnh viện Trung Đại thuộc Đại học Đông Nam để kiểm tra, kết quả khiến cậu vô cùng bị sốc: Cậu bị bệnh tăng nhãn áp góc đóng.

Bác sĩ cho biết: "Tăng nhãn áp góc đóng là bệnh gặp chủ yếu ở người già. Bệnh có biểu hiện là mắt bị sưng và có thể cảm thấy đau đột ngột hoặc dữ dội. Mắt nhìn không rõ, cảm giác chói mắt, luôn cảm giác như có lớp màng che trước mặt. Người bệnh đôi khi sẽ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa".

Tại sao Tiểu Lý vẫn còn trẻ đã bị bệnh của người già?

Bác sĩ chuẩn đoán cho Tiểu Lý giải thích: Thời gian dài chơi game trên điện thoại di động, đặc biệt là sau khi tắt đèn vào ban đêm, trong phòng chỉ có ánh sáng phản quang được phát ra từ điện thoại di động.

Vào lúc này, độ tương phản của ánh sáng sẽ rất cao khiến đồng tử mắt giãn nở, cơ mí mắt căng cứng, thủy dịch không thể thoát ra khỏi mắt, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cấp tính và có thể dẫn đến bị mù vĩnh viễn.

Cầm điện thoại suốt đêm để làm việc mình thích, chàng trai 20 tuổi suýt bị mù - Ảnh 2.

Tăng nhãn áp góc đóng là mắt bị sưng và có thể cảm thấy đau đột ngột hoặc dữ dội.

Bác sĩ khuyên những người thích chơi game, không nên quá ham. Bên cạnh đó, những người dù không chơi game cũng không nên xem điện thoại quá nhiều. Khi dùng điện thoại, không để mắt nhìn vào màn hình quá lâu, sau 1 tiếng thì phải để mắt nhìn xa, thả lỏng, thư giãn. 

Ngoài ra bác sĩ cảnh báo chơi game trên điện thoại di động còn gây hậu quả sau:

Xuất hiện tình trạng viêm bao gân

Chơi game không những làm tổn thương mắt còn gây hại cho tay. Khi một người chơi game quá nhiều, các ngón tay phải nhấn rất mạnh và nhanh, sẽ khiến các ngón tay bị quá tải và gây mệt. Thông thường xuất hiện tình trạng đau của ngón tay cái và ngón trỏ, các ngón tay cứng nhắc không linh hoạt và thường đau vào buổi sáng. Hiện tượng này gọi là viêm bao gân.

Các chuyên gia nhắc nhở, thường xuyên xoay tròn khớp xương ngón tay 360 độ, hoặc là cả bàn tay tạo thành nắm đấm rồi nhẹ nhàng mở lòng bàn tay, làm như vậy nhiều lần, cũng có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của viêm bao gân.

Cầm điện thoại suốt đêm để làm việc mình thích, chàng trai 20 tuổi suýt bị mù - Ảnh 3.

Chơi game không những làm tổn thương mắt còn gây hại cho tay.

Ngồi nhiều gây tổn hại thắt sống lưng

Tư thế chơi game thông thường là gì? Đương nhiên là tư thế ngồi hoặc là tư thế nằm.

Các chuyên gia giải thích, khi ngồi chơi game, thắt sống lưng sẽ bị thay đổi do thiếu sự chống đỡ đầy đủ, dẫn đến có độ cong so với ban đầu, khiến đĩa đệm cột sống chịu đựng trọng lực liên tục tăng, gây thoái hóa đĩa đệm.

Khi đứng, các cơ và dây chằng phần lưng eo sẽ giúp xương sống thắt lưng chống đỡ trọng lượng, nhưng khi nằm các cơ và dây chằng nằm ở trạng thái lỏng lẻo, làm mất đi tác dụng cố định ban đầu, dẫn đến cột sống bị biến dạng, độ cong sinh lý biến thành đường thằng, ngày qua ngày sẽ dẫn đến thoái hóa xương sống thắt lưng.

Chuyên gia nhắc nhở, với những người ngồi nhiều thì nên đứng dậy sau mỗi giờ và thả lỏng gân cốt. Bình thường tư thế ngồi phải chính xác, không được ngồi hoặc nằm trên ghế sofa xem điện thoại, đặc biệt là không dùng điện thoại trong bóng tối, sẽ gây tổn hại đến mắt và não. 

(Nguồn: Sohu)