Cô gái bị ung thư âm đạo vì thói quen sử dụng quần lót và lời cảnh tỉnh cho tất cả chị em

Vùng kín là một trong những bộ phận quan trọng trên cơ thể phụ nữ cần được vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên. Nhưng đây cũng là bộ phận nhạy cảm, nếu không vệ sinh đúng cách có thể vô tình dẫn tới một số bệnh phụ khoa như nấm phụ khoa, viêm âm đạo, thậm chí là cả ung thư. Chẳng hạn như trường hợp đáng tiếc của cô gái này là bài học cho chị em về thói quen thay quần lót, thói quen sinh hoạt và vệ sinh vùng kín đúng cách.

Theo trang China.com, cô gái tên Phương Phương (23 tuổi) bắt đầu cảm thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường trong 2 tháng nhưng cô chủ quan nên không đến khám bác sĩ cũng không tìm hiểu nguyên nhân. Hơn 10 ngày trước, Phương Phương cảm thấy đau bụng dữ dội và bạn của cô gái phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Cô gái bị ung thư âm đạo vì thói quen sử dụng quần lót và lời cảnh tỉnh cho tất cả chị em - Ảnh 1.

Phương Phương bị ung thư âm đạo vì 1 tháng chỉ thay quần lót 1 lần.

Sau khi thăm khám, bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi phát hiện Phương Phương có dấu hiệu ung thư âm đạo. Họ nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cứu chữa cho cô gái. 

Bác sĩ Hoàng cho biết đây là trường hợp kỳ lạ nhất cô từng gặp trong sự nghiệp bác sĩ của cô. Bởi lẽ, thông thường, căn bệnh này chỉ xảy ra ở phụ nữ mãn kinh ngoài 50 tuổi, rất hiếm có người trẻ tuổi mắc phải. Tuy nhiên thắc mắc của bác sĩ Hoàng đã có câu trả lời khi cô được biết về thói quen sinh hoạt hàng ngày của Phương Phương.

Cô gái bị ung thư âm đạo vì thói quen sử dụng quần lót và lời cảnh tỉnh cho tất cả chị em - Ảnh 2.

Bác sĩ cho biết chính thói quen sinh hoạt không hợp vệ sinh này là nguyên nhân khiến vùng âm hộ của Phương Phương bị tổn thương do vi khuẩn xâm nhập.

Cô gái trẻ cho biết cô có thói quen mặc một chiếc quần lót trong vòng 1 tháng mới thay, cả áo ngực cũng vậy, phải vài tuần cô mới thay chiếc khác.

Lý do mà Phương Phương đưa ra là cô rất lười giặt quần áo. Cô nói: "Tôi thường ngại thay quần áo và giặt đồ lót. Tôi mặc một chiếc quần lót trong 1 tháng và chỉ dùng khăn giấy để lau nó".

Cô gái bị ung thư âm đạo vì thói quen sử dụng quần lót và lời cảnh tỉnh cho tất cả chị em - Ảnh 3.

Bác sĩ Hoàng cho biết chính thói quen sinh hoạt không hợp vệ sinh này là nguyên nhân khiến vùng âm hộ của Phương Phương bị tổn thương do vi khuẩn xâm nhập. Bên cạnh đó, thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và thức khuya cũng góp phần làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và giảm sức đề kháng của Phương Phương. May mắn cho Phương Phương là cô đã được chẩn đoán sớm và bệnh ung thư mới ở giai đoạn đầu nên có cơ hội chữa trị. Hiện tại, Phương Phương đã phẫu thuật thành công và các bác sĩ yêu cầu cô ở lại bệnh viện để theo dõi thêm.

Chị em cần làm gì để vệ sinh vùng kín sạch sẽ?

- Không mặc quần lót quá chật hay quần có chất liệu không thoáng mát. Hàng ngày, bạn nên thay đồ lót và vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng mà không gây kích thích âm đạo để làm sạch khu vực ở bên ngoài. Đặc biệt, bạn nên tuyệt đối tránh việc đưa sâu vào bên trong âm đạo. Bởi lẽ, âm đạo phụ nữ vốn đã có cơ chế tự làm sạch, nếu thụt rửa quá kỹ sẽ làm mất độ cân bằng pH. Vùng kín thường có độ pH thấp để giảm sự sinh sôi của vi khuẩn gây nhiễm trùng. Vì vậy, chỉ cần vệ sinh một cách nhẹ nhàng, tránh làm vùng kín bị thương, gây viêm nhiễm.

Cô gái bị ung thư âm đạo vì thói quen sử dụng quần lót và lời cảnh tỉnh cho tất cả chị em - Ảnh 4.

- Trong những ngày đèn đỏ, bạn nên thay băng vệ sinh thường xuyên và không nên dùng băng vệ sinh hàng ngày khiến "cô bé" không được thông thoáng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi.

- Không mặc quần lót bị ẩm ướt, hoạt động thể thao xong nên thay quần để tránh mồ hôi.

- Vệ sinh "vùng kín" sau khi quan hệ tình dục.

- Không hút thuốc lá, không thức khuya và không nên duy trì thói quen sinh hoạt thiếu điều độ. Những điều này tưởng chừng như không liên quan nhưng việc hút thuốc lá có thể ngăn chặn sự bài tiết của cơ thể, gây khí hư nhiều ở âm đạo hơn. Và thói quen sinh hoạt không điều độ dẫn đến giảm sức đề kháng của cơ thể, vi khuẩn sẽ sinh sôi.

(Nguồn: WOB)