Cứ 3 người thì 1 người bị nhiễm trùng mắt do đeo kính áp tròng

CDC cảnh báo nhiễm trùng mắt do đeo kính áp tròng qua đêm tăng mạnh đến mức báo động

Nếu bạn đang băn khoăn chuyện có nên đeo kính áp tròng khi đi ngủ hay không thì hãy xem xét câu chuyện này như một lời cảnh báo. CDC mới đây đề cập đến một trường hợp như sau: Một người đeo kính áp tròng qua đêm trong chuyến đi rừng 2 ngày. Khi về nhà, trong lúc tắm, anh đã lau mắt với một chiếc khăn và nghe thấy một tiếng "pop", sau đó là cảm giác đau mắt dữ dội. Đó là âm thanh giác mạc đã bị xé toạc. Hóa ra người đàn ông này có một vết loét giác mạc đục lỗ bị nhiễm trùng do vi khuẩn và phải ghép giác mạc ngay lập tức để cứu thị lực của mình.

Cứ 3 người thì 1 người bị nhiễm trùng mắt do làm điều này, chuyên gia cảnh báo nên làm 2 việc mỗi tối và sáng để phòng bệnh - Ảnh 1.

Nếu bạn đang băn khoăn chuyện có nên đeo kính áp tròng khi đi ngủ hay không thì hãy xem xét câu chuyện này như một lời cảnh báo.

"Khi bạn bị nhiễm trùng mắt nặng, cảm giác sẽ giống như trong đó mọc nhọt hoặc xảy ra hiện tượng áp xe. Cảm giác đau nhức rất khó chịu và bạn sẽ tiết ra chất lỏng, nặng hơn là chất lỏng phun trào không kiểm soát", GS Thomas Steinemann (giảng viên tại Học viện Nhãn khoa Mỹ) cho hay.

Câu chuyện của người đàn ông này chỉ là 1 trong 6 câu chuyện được trình bày tại một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC gần đây nói về điều khủng khiếp có thể xảy ra khi bạn đi ngủ nhưng vẫn đeo kính áp tròng.

1/3 trong số 45 triệu người đeo kính áp tròng tại Mỹ thường có thói quen đeo kính áp tròng khi đi ngủ nhưng không hề biết nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng 6-8 lần so với bình thường. Những bệnh nhiễm trùng này có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn, trầy xước giác mạc và làm khô mắt.

Cứ 3 người thì 1 người bị nhiễm trùng mắt do làm điều này, chuyên gia cảnh báo nên làm 2 việc mỗi tối và sáng để phòng bệnh - Ảnh 2.

1/3 trong số 45 triệu người đeo kính áp tròng tại Mỹ thường có thói quen đeo kính áp tròng khi đi ngủ nhưng không hề biết nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng 6-8 lần so với bình thường.

"Nếu bạn liên tục đeo kính áp tròng ngủ qua đêm thì hãy dừng lại ngay hành động này. Chăm sóc đôi mắt đúng cách, đảm bảo sức khỏe đôi mắt đòi hỏi bạn phải làm điều này", BS Angela Bevels, người sáng lập và chủ sở hữu của Elite Dry Eye Spa ở Tucson, Arizona cho biết.

Kính áp tròng là khu vực thu thập tất cả những loại vi trùng và bụi bẩn trong cả ngày dài. Nếu bạn để quên trong mắt và hồn nhiên đi ngủ, khả năng bị nhiễm trùng sẽ cực lớn. Bevels giải thích: "Các mảnh vụn từ ống kính tiếp xúc và từ các lề nắp được tạo thành là nguyên nhân gây nhiễm trùng".

Theo TS Samuel D. Pierce (chủ tịch Hiệp hội quang học Mỹ), sự chuyển động mắt nhanh chóng trong lúc ngủ có thể làm mọi việc trở nên tồi tệ hơn. Thêm vào đó, việc thêm miếng nhựa bơi trong mắt sẽ khiến mắt không nhận đủ oxy - ngay cả khi bạn đang sử dụng cái gọi là thấu kính mở rộng. Dù xốp hơn nhưng chúng vẫn ngăn chặn oxy và giữ lấy bụi bẩn, vi trùng…

Cứ 3 người thì 1 người bị nhiễm trùng mắt do làm điều này, chuyên gia cảnh báo nên làm 2 việc mỗi tối và sáng để phòng bệnh - Ảnh 3.

Kính áp tròng là khu vực thu thập tất cả những loại vi trùng và bụi bẩn trong cả ngày dài.

6 bệnh nhân trong báo cáo của CDC cũng có những thói quen xấu khác nhau khi sử dụng kính áp tròng. 2 người đeo kính áp tròng mà không được hướng dẫn cụ thể, 1 người mua tại cửa hàng tạp hóa, một người khác mua kính qua bán hàng online. Tất cả đều đeo kính áp tròng ngủ qua đêm. Trong số đó, một người đàn ông đeo kính áp tròng liên tục 2 tuần, quên mất việc phải lấy ra khử trùng hàng ngày và bị nhiễm trùng nặng, cần cấy ghép giác mạc.

Theo báo cáo của Cdc, hầu hết các bệnh nhân đều bị tổn thương mắt vĩnh viễn hoặc suy giảm thị lực. Tất nhiên không phải ai quên tháo kính áp tròng và ngủ qua đêm cũng chịu số phận cấy ghép giác mạc nhưng chúng ta nên tuân thủ quy tắc khi đeo để đảm bảo không xảy ra chuyện gì. Không để kính áp tròng trong mắt rồi ngủ qua đêm, không nên để quá một ngày sử dụng kính là điều tối thiểu cần biết khi sử dụng kính áp tròng.

Cứ 3 người thì 1 người bị nhiễm trùng mắt do làm điều này, chuyên gia cảnh báo nên làm 2 việc mỗi tối và sáng để phòng bệnh - Ảnh 4.

Không để kính áp tròng trong mắt rồi ngủ qua đêm là nguyên tắc tối thiểu khi sử dụng kính áp tròng.

Dễ gặp họa nếu lạm dụng việc đeo kính áp tròng, sử dụng kính áp tròng không đúng cách

BS Đặng Văn Quế (PGĐ Bệnh viện mắt Quốc tế DND) cho biết, nguyên tắc quan trọng nhất trong việc sử dụng kính áp tròng là đảm bảo vệ sinh trong quá trình tháo lắp, bảo quản.

Muốn đặt kính áp tròng vào mắt cần đảm bảo đôi bàn tay sạch sẽ. Dụng cụ, phương tiện, dịch ngâm kính áp tròng cũng phải luôn luôn đảm bảo vệ sinh. "Nếu không khả năng bị nhiễm trùng là rất lớn, phụ thuộc vào thời gian, mức độ đảm bảo vô trùng nhiều hay ít", BS Quế nói.

Nguyên tắc khi sử dụng kính áp tròng là buổi sáng lắp vào mắt, buổi tối tháo ra. Tùy từng loại kính áp tròng có thể sử dụng được 1 tháng, 3 tháng hay 1 năm. Khi không sử dụng phải được đặt vào hộp bảo quản để đảm bảo vô trùng.

Cứ 3 người thì 1 người bị nhiễm trùng mắt do làm điều này, chuyên gia cảnh báo nên làm 2 việc mỗi tối và sáng để phòng bệnh - Ảnh 5.

Nguyên tắc khi sử dụng kính áp tròng là buổi sáng lắp vào mắt, buổi tối tháo ra.

"Bản chất của kính áp tròng là silicon nên khi đi bơi, đi tắm bắt buộc phải tháo kính ra. Vì môi trường ẩm ướt rất dễ khiến kính áp tròng bị thoái hóa, gây nhiễm trùng mắt. Không ngoại lệ, việc để quên kính áp tròng qua đêm cũng là điều cấm kỵ", chuyên gia khoa Mắt khẳng định.

Bác sĩ cho biết, thực tế là việc sử dụng các loại kính thường thì sẽ tốt hơn cho đôi mắt của bạn. Nhưng tâm lý của các bạn gái lại có vẻ thích kính áp tròng hơn, vì khi đeo tạo cho đôi mắt vẻ long lanh, to đẹp hơn.

"Tuy nhiên nếu bạn không đảm bảo vệ sinh trong quá trình sử dụng kính áp tròng thì tốt nhất không nên sử dụng. Kính áp tròng có thể gây nhiễm trùng mắt, khiến bạn bị mờ mắt. Để lâu hơn, bạn có thể bị nấm mắt, thậm chí là mù hẳn", BS Quế nói.

Hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều các loại kính áp tròng từ chất lượng tốt đến trung bình đến kém. Làm thế nào để sử dụng loại phù hợp, đảm bảo sức khỏe đôi mắt? Lời khuyên cho bạn là nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa mắt, hoặc tìm đến các bệnh viện có chuyên khoa mắt, bệnh viện chuyên chữa trị bệnh ở mắt. Sau khi được khám xét về tình trạng sức khỏe đôi mắt, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn.